Friday, July 15, 2011

เค้กลูกตาล

แรงบันดาลใจครั้งเเรก เมื่อตอนกลับไทยคราวที่เเล้วตอนไปเที่ยวบางเเสน นั่งชิว ๆ ทานอาหารตอนเช้ากับเพื่อนที่โรงเเรม อาหารเช้าน้่อยมาก ไม่ิอิ่มเลย (ทั้ง ๆ ที่คิดว่ากะเพาะเราก็เล็กนะ ฮา) เลยจัดหนักสั่งเค้กที่มีอยู่ในตู้กันมาลองชิม ผลโหวตเค้กลูกตาลอร่อยมาก ๆ เกิดไอเดียว่าผลไม้ไทย ๆ นี่ลองเอามาทำเค้กก็เข้ากันดี ด้วยความที่เนื้อลูกตาลมีความอร่ิอยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถ้าได้มาทานกับเค้กนิ่ม ๆ คงอร่อยมากทีเดียว

ยิ่งช่วงนี้เเหม่มเกิดนึก คึก ซื้อหนังสือเบเกอรี่ของที่ญี่ปุ่นมาสะสมเป็นงานอดิเรก เหตุเพราะหลงใหลในเค้กสไตล์ญี่ปุ่นมาก ๆ เเปลกดีที่ร้านเค้กที่นี่ทานร้านไหน ยังไม่เคยเจอว่าไม่อร่อย

สูตรเค้กที่เลือกมาวันนี้ เป็นเนื้อสปองค์เค้ก จากหนังสือชื่อว่า Marui cake recipe 60 ของ Sasaki Yuna เนื้อเค้กสไตล์ญี่ปุ่น ตามร้านที่ขายเค้กทั่วไปค่ะ ส่วนเนื้อลูกตาลกระป๋อง นางเอกของเค้กวันนี้ก็ได้มาจากร้านขายของไทยเเถวบ้าน


สูตรสปองค์เค้กสำหรับพิมพ์ 15 cm

ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำตาลป่น 60 กรัม
เเป้งเค้ก 60 กรัม
นมสด 5 กรัม
เนยจืด 20 กรัม



นำเนยจืดไปละลายด้วยไมโครเวฟจากนั้นทิ้งพักไว้ให้เย็น ตีไข่ไก่พอเป็นฟองค่ะ เเล้วค่อย ๆ เติมน้ำตาลเเล้วตีไปเรื่อย ๆ ด้วยสปีดสูงสุดจนข้น สามารถพับทบโดยใช้หัวตีลากเป็นเลขเเปดได้ หรือวิธีง่าย ๆ ก็ปักไม้จิ้มฟันได้ไม่ล้ม ผสมเเป้งเค้กที่ร่อนเเล้วกับไข่ไก่ที่ตีเเล้ว เเบ่งผสมประมาณสองครั้งค่อย ๆ ตะล่อมจนเข้ากันดี

เนยจืดที่เย็นมาผสมกับนมสด จากนั้นผสมลงในส่วนของไข่ไก่เเละเเป้ง ตะล่อมให้เข้ากันค่ะ เทใส่พิมพ์ที่ทาเนยรองด้วยกระดาษไขเเล้ว หลังเทส่วนผสมก่อนเข้าอบ เคาะกับโต๊ะซักสองสามครั้งไล่ฟองอากาศ อบที่ 180 องศาเซลเซียสประมาณ 35-40 นาที





ช้ำใจนิดหน่อยตรงที่วันนี้ตีครีมได้ไม่ดีเท่าไหร่ เหลวไปหน่อย ยิ่งอากาศช่วงนี้เริ่มร้อน ไม่เป็นใจให้ทำเค้กหน้าวิปครีมเลยจริง ๆ เเต่เนื้อเค้กอร่อย ฟู ๆ นิ่ม ๆ ทานคู่กับลูกตาลยิ่งอร่อยโฮก

No comments:

Post a Comment